Sunday, September 30, 2012

สิ่งที่เรามี

ดอกบัว

หลายครั้งที่คนเรามองว่า  คนๆหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย  สันโดษพรอ้มกับมองคนที่มีฐานะร่ำรวย มีบ้าน มีรถ  มีเงิน มีทอง มีสิ่งของที่มีค่าน้ำไม่ถ้วน และก็หลายครั้งที่คนเรา  นำคนสองคนนี้มาเปรียบกัน  และตัดสินว่าคนที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย  ใช้ชีวิตแบบง่ายๆกับเป็นคนไม่เอาไหน....
*****ปัจจุบันนี้อาจจะเรียกได้ว่า เงินคือพระเจ้าก็ว่าได้  แต่ถ้าลองมองดูดีๆแล้วบางที..เราไม่จำเป็นต้องมีบ้านหลังใหญ่  ไม่จำเป็นต้องมีรถมากมาย ไม่จำเป็นมีของมีค่านับไม่ถ้วน  มีคนรับใช้วิ่งชนกันมากมาย เรามีรถก็เพื่อไว้เดินทางไปให้ถึง
จุดหมายเพียงแค่นั้น หรือ  บ้านหลังใหญ่ๆ ที่สร้างด้วยราคา หลายสิบล้าน  แต่พอถึงเวลาที่เรานอน เราก็ใช้พื้นที่เพียงไม่กี่เมตรหรอกครับ เรามีอาหารเลิศหรูเพียงได้  ราคาแพงแค่ไหน  แต่สุดท้ายก็กินแค่อิ่มเท่านนั้นแหละครับ  คงไม่มีใครที่อิ่มแล้วสามารถกินได้ต่อหรอกนะครับ    ถ้าลองมองกันดีๆแล้วไม่มีอะไรที่เป็นนิรันดน์กับเราเลย  แม้แต่คนที่เรารักและไม่อยากให้เค้าจากเราไปแม้เพียงเสี่ยวนาที  แต่ไม่นานก็ต้องตายจากกันไป   และการที่เรารู้แล้วว่าชีวิตไม่มีอะไรที่เป็นนิรันด์กับเราเลย ไม่ได้แปลว่าให้เรานั่งรอความตายไปวันๆ  แต่ให้เราทำชีวิตให้มีค่าและใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท  ให้ชีวิตให้มีคุณค่าทั้งต่อตนเอง  และต่อคนอื่นมีสุขก็อย่าหลงสุข  มีทุกข์ก็ให้เรียนรู้  
*****หลายครั้งที่คนเราพยายามเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา  คนรวยก็เปรียบเทียบกับคนที่รวยยิ่งกว่า  คนที่รวยยิ่งกว่าก็เปรียบเทียบกับคนที่รวยกว่าๆนั้นขึ้นไป  ยิ่งเปรียบเทียบมากเท่าไรเราก็ยิ่งเหนื่อยเท่านั้น   ก็เหมือนที่เราขึ้นบันได  ถ้ายิ่งปีนขึ้นตามคนที่อยู่ข้างหน้า ไปมากเท่าไรก็ยิ่งเหนื่อยเท่านั้นแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ามันจะไม่มีคนข้างหน้าเราต่อๆไป และจะสิ้นสุดเมื่อไร  ทำไมไม่ลองนั่งพักข้างๆบันไดบ้างละ ค่อยๆเดินขึ้นดีกว่าไหม  หรือถ้าไปที่สูงสุดจริงๆ อาจจะเหน็บหนาว และโดดเดี่ยว อย่างที่มีคนพูดว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาว  ก็เป็นได้
*****ถามตัวเองบ่อยๆว่า  ความสุขสุดท้ายของชีวิตคืออะไร  ................  เชื่อเหลือเกินครับว่า  ถ้าเรามีเงินทองมากมาย  มีสมบัติของมีค่าสะสมอยู่มากมายในชีวิต แต่สุดท้ายเราจะพบกับความว่างเปล่า  สุดท้ายก็ไม่มีอะไรที่เอาไปได้สักอย่าง     เงินคงไม่ใช่คำตอบของชีวิต  ถึงจะรวยมากแค่ไหนก็มีความทุกข์อยู่ดีครับ..  ทุกข์จากเรื่องหน้าตา  ทุกข์่จากปัญหาครอบครัว ทุกข์จากการถูกขัดใจ ทุกข์จากการผิดหวัง  สุดท้ายเงินก็ไม่ได้ทำให้สุขเสมอไปและคงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของชีวิต  หรือ แม้แต่ชีวิตที่เราทุกคนก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันมีค่ายิ่งกว่า เเพชร นิลจินดา หรือเงินทองเป็นไหนๆ  สุดท้ายเมื่อถึงเวลาเงินหรือของมีค่าที่เราคิดว่ามีค่ามากแค่ไหน ก็ไม่สามารถที่จะยื้อหรือซื้อชีวิตไปจากความตายไปได้เลย จริงไหมละครับ..?

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ป้ายกำกับบทความดีๆ

กลอน การเดินทางของความรัก การบริหารเวลา กำลังใจ โกงความตาย ขนาดของความสุข ข้อคิด ความรัก ความรักของผู้หญิง ความลับในใจ ความหมายของชีวิต คำคม คำถามชีวิต เงิน จะสุขจริงเหร๊อ.. ใจเขาใจเรา ใจใครใจมัน ใจเท่านั้นที่ซื้อใจได้ ช่วงเวลาหนึ่ง ซื่อสัตย์ ณ โรงพยาบาล ดอกไม้ ดอกไม้ไร้ความหมาย เตือนใจ ทำ..ในสิ่งที่อยากจะทำ ทำใจ ที่หนึ่ง แท้จริงแล้ว ธรรมชาติ ในหัวใจมนุษย์ บทความดีๆ บนหอคอยสูงแห่งนั้น บางครั้ง ปรัชญา ผลประโยชน์บนความรู้สึก ผีเสื้อ พระเครื่อง พ่อ ลูก กับเสียงนินทา เพราะชีวิตคือชีวิต เพื่อน ฟ้ามืด มองมุมต่าง มุมมองชีวิต เมื่อถึงวันนั้น เมื่อรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อเราต้องห่าง ยุติธรรม ระบบผู้หลักผู้ใหญ่ รักที่ไม่ถูกต้อง เรื่องของความรัก ลังเล โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ โลกมันโหดร้าย วีรบุรุษที่แท้จริง สับสน สิ่งที่เรามี สิ่งเล็กๆ หยุดคิดสักนิด หลุมดำ เหงา อย่ายัดเยียด อุ่นใจเมื่อได้อยู่ใกล้เธอ