Sunday, November 4, 2012

มองมุมต่าง







ผมมีโอกาศได้ฝังเรื่องเล่าเรื่องหนึ่ง

ซึงน่าสนใจมาก   ลองอ่านดูนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่า  มีหมอหนุ่มหล่อคนหนึ่ง

ทุกๆวันเขาจะตั้งใจทำงานอย่างขะมักเขม้น

และทุกวันเขาจะตรวจคนไข้ให้เสร็จก่อนเที่ยงเสมอๆ

เพื่อไม่ให้เลยเวลากินข้าวของเขา

และอยู่มาวันหนึ่ง   วันนั้นเป็นวันที่คนไข้เยอะมาก

หมอหนุ่มก็พยามตรวจให้เสร็จก่อนไปกินข้าว

แม้จะเลยเวลาเที่ยงมานานแล้ว  

ตรวจต่อไปอีกไม่นาน ก็ถึงคนไข้คนสุดท้าย

หมอหนุ่มอมยิ้มออกมา   เมื่อรู้สึกว่าจะได้ไปทานข้าวแล้ว

เมื่อหมอหนุ่มถอดเสื้อกาวน์ออก และเดินออกมาจากห้องตรวจ

หมอก็ได้พบ  ตาแก่ๆคนหนึ่ง  ที่เพิ่งทำบัตรเสร็จและกำลังจะเดินเข้าไปให้คุณหมอตรวจ

ตาแก่  กล่าวว่า  คุณหมอครับ ช่วยตรวจให้ผมหน่อยครับ  ผมไม่สบายหนักมาก

หมอหนุ่มรู้สึกหงุดหงิดเพราะหิวข้าว   จึงกล่าวด้วยอารมณ์ว่า

คุณตาครับ  ทำไมไม่มาแต่เช้า  นี่มันเลยเวลาเที่ยงมานานแล้วนะครับ  

ผมหิวข้าวจะออกไปทานข้าวแล้วครับ  ทั้งข้าวเช้าข้าวเที่ยงผมยังไม่ได้ทานเลยครับ...-*-

ตาแก่  ได้ยินดังนั้นจึง ตอบกับไปว่า  ผมก็มาแต่เช้านั้นและครับคุณหมอ 

 ผมเดินทางออกมาจากบ้านตี 5  เพื่อที่จะพยายามมาให้ทันคุณหมอนั้นและครับ  

แต่กว่ารถจะมาถึง......    ข้าวเช้ากับข้าวเที่ยงผมก็ยังไม่ได้ทานเหมือนกันครับ

หมอหนุ่มได้ยินดังนั้น   จึงเดินกลับไปที่ห้องตรวจและยินดีตรวจให้คุณตาแก่ๆอย่างเต็มใจ

เพราะหมอหนุ่มคนนั้นคิดว่า  ยังมีคนที่ลำบากกว่าเรา  

ถ้าลองมองในมุมคนอื่น  ตาแก่ๆก็ไม่ได้ทานข้าวเหมือนกับเรา 

อีกอย่าง  เขายังไม่สบายหนักอีก  เราเป็นหมอเราก็ต้องช่วยคนป่วย




................


............................................................

บางที  การมองแต่ในมุมตัวเองและยึดตัวเองเป็นหลัก  

มันก็ทำให้คนเราเห็นแก่ตัวมากขึ้น

  ลองมองมุมของคนอื่นบ้าง  เผื่อยังมีคนที่ทุกข์และลำบากกว่าเรา

...............................................................

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ป้ายกำกับบทความดีๆ

กลอน การเดินทางของความรัก การบริหารเวลา กำลังใจ โกงความตาย ขนาดของความสุข ข้อคิด ความรัก ความรักของผู้หญิง ความลับในใจ ความหมายของชีวิต คำคม คำถามชีวิต เงิน จะสุขจริงเหร๊อ.. ใจเขาใจเรา ใจใครใจมัน ใจเท่านั้นที่ซื้อใจได้ ช่วงเวลาหนึ่ง ซื่อสัตย์ ณ โรงพยาบาล ดอกไม้ ดอกไม้ไร้ความหมาย เตือนใจ ทำ..ในสิ่งที่อยากจะทำ ทำใจ ที่หนึ่ง แท้จริงแล้ว ธรรมชาติ ในหัวใจมนุษย์ บทความดีๆ บนหอคอยสูงแห่งนั้น บางครั้ง ปรัชญา ผลประโยชน์บนความรู้สึก ผีเสื้อ พระเครื่อง พ่อ ลูก กับเสียงนินทา เพราะชีวิตคือชีวิต เพื่อน ฟ้ามืด มองมุมต่าง มุมมองชีวิต เมื่อถึงวันนั้น เมื่อรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อเราต้องห่าง ยุติธรรม ระบบผู้หลักผู้ใหญ่ รักที่ไม่ถูกต้อง เรื่องของความรัก ลังเล โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ โลกมันโหดร้าย วีรบุรุษที่แท้จริง สับสน สิ่งที่เรามี สิ่งเล็กๆ หยุดคิดสักนิด หลุมดำ เหงา อย่ายัดเยียด อุ่นใจเมื่อได้อยู่ใกล้เธอ