Monday, October 1, 2012

บนหอคอยสูงแห่งนั้น


บนหอคอย

บนหอคอยสูงแห่งนั้น


เขียนโดย : กะว่าก๋า






ถ้าความตาย คือ ความเงียบสงบ
การฆ่าตัวตาย คือ ทางเดินไปสู่เส้นทางอันสงบเงียบอย่างนั้นหรือ ?




.....................






ฉันเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ใครได้มองเห็น
ต้องพากันพูดว่าฉันช่างโชคดีเสียนี่กระไร
พ่อฉันรวย...รวยจนเกินกว่าคำจำกัดความของคำว่า “เศรษฐี”
แม่ฉันก็รวย...รวยชนิดความจนทุกรูปแบบบนโลกนี้ใฝ่ฝันถึง
คนรวยมีความสุขแบบคนรวย...
เป็นความสุขในรูปแบบที่คนจนทุกคนหลับตาฝันถึง
ฉันคือผลผลิตที่เกิดจากความร่ำรวย




.....................




แต่ความร่ำรวยกลับช่วยอะไรฉันไม่ได้เลย
เพราะฉันรักที่จะปล่อยตัวเองให้จ่อมจมอยู่กับความทุกข์ระทม
ฉันฝังหัวใจของตัวเองไว้ใต้ต้นไม้แห่งความเศร้าสร้อย

ฉันปรารถนาโอบกอดอุ่นๆสักครั้งจากพ่อและแม่
มากกว่าเศษเงินสามสี่หมื่นบาทที่ใช้เป็นค่าขนมประจำสัปดาห์
ฉันอยากให้พ่อแม่พี่น้องอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาบ้าง
มากกว่าการซื้อรถคันงาม บ้านหลังใหญ่
และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย
แต่คนในครอบครัวกลับไม่มีเวลาได้ใช้มันร่วมกันสักครั้ง
พ่อกับแม่ซื้อๆๆๆๆๆ....ซื้อทุกสิ่งทุกอย่างให้
โดยไม่ถามฉันสักคำว่าเคยต้องการมันหรือเปล่า

พ่อแม่ยิ่งร่ำรวย
ช่องว่างระหว่างฉันกับเขายิ่งถ่างถอยออกไปเรื่อยๆ
มันเป็นหลุมดำที่ไม่อาจถมให้เต็มได้

ด้วยเงินทอง ทรัพย์สิน เสื้อผ้ากระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาเรือนแสน
หรือวัตถุข้าวของใดใด

ฉันแค่อยากได้รับความอบอุ่นในครอบครัว
อยากได้ความรักที่สามารถสัมผัสได้ด้วยใจรู้สึก
ไม่ใช่ความรักชนิดที่ต้องซื้อหาด้วยเงินตรา

พ่อแม่เลี้ยงฉันด้วยเงิน
ฉันจึงเป็นเพียงวัตถุชิ้นหนึ่ง
ที่มีชีวิต---แต่ไม่มีจิตใจ




.................................




ลมหายใจสุดท้ายของฉันพลันสิ้นสุดลง
แทนที่จะพบกับความมืดดำ
ฉันกลับได้เห็นแสงนวลอ่อนหวานละมุนละไมตา
นี่คงเป็นสถานที่ ที่ฉันควรอยู่




...................................





คนใกล้ชิดโทรศัพท์ไปบอกพ่อกับแม่เรื่องข่าวการฆ่าตัวตายของฉัน
ทั้งสองตกใจกับเรื่องที่คาดไม่ถึง
พ่อบอกกับคนใกล้ชิดว่า
จัดการเรื่องต่างๆให้ด้วย
ทั้งคู่จะนั่งเครื่องบินกลับขึ้นไป
หลังตกลงเรื่องธุรกิจการค้าให้เสร็จก่อน




.....................................




บนหอคอยสูงแห่งนั้น
มันเปลี่ยวเหงาและหนาวเหน็บจริงๆ

เมื่อฉันหลับตาลง
กลั้นลมหายใจสุดท้าย
ก่อนชีวิตขาดห้วง
ฉันก็พบว่าตนเองยืนย่ำอยู่ตรง ณ ที่นั้น
ที่ที่ฉันควรอยู่.




6 กรกฎาคม 2543




...........................................




ผมเขียนบันทึกเรื่องนี้ไว้หลังทราบเรื่องราว
ว่าลูกสาวเจ้าของร้านจิวเวลรี่ผูกคอตายที่ซี่ลูกกรงระเบียงบ้านชั้นสอง.....
เด็กสาวซึ่งน่าจะเพียบพร้อมไปด้วยความสุขแวดล้อมในชีวิต
เงินทอง วัตถุข้าวของเครื่องใช้ โอกาสทางสังคม
ชีวิตอันสุขสบาย ฯลฯ
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอมี ยังไม่อาจเติมเต็มความต้องการในชีวิตอีกหรือ ?
ท่ามกลางเสียงด่าทอไล่หลัง
“ดี...ตายได้ก็ดี มีมากขนาดนี้ยังโง่ฆ่าตัวตายอีก”
“เป็นฉันก็สบายไปแล้ว เงินก็มี อยากได้อะไรก็ได้”
......ความรวย กับ ความสุข มันคนละเรื่องกันไม่ใช่หรือ ?
ผมไม่คิดด่าทอเธอเหมือนคนอื่นๆ
แต่พยายามตั้งคำถามในใจ
เพื่อนำไปสู่เหตุผลของการจบชีวิต

มันช่วยตอกย้ำให้ผมยิ่งเห็นว่า
คนเราต่างมีความทุกข์เป็นสมบัติติดกาย
ต่างคนต่างทุกข์ ต่างหาวิธีดับทุกข์แตกต่างกันไป
เราไม่อาจล่วงรู้ถึงวินาทีที่เจ็บปวดที่สุดในชีวิตของคนๆหนึ่ง
เขาทุกข์เพียงไร ถึงเดินเลยไปสู่เส้นทางแห่งความตาย
ความเศร้าประเภทใดหนอ
ที่ดึงรั้งคนมากมายให้หลงเข้าไปสู่วังวนอันมืดมนอนธกาลเยี่ยงนี้


นอกจากด่าทอความผิดพลั้งที่หญิงสาวทำขึ้น
เราไม่นึกย้อนมองกลับไปสู่เบื้องหลังครอบครัวบ้างหรือ
ว่าการเลี้ยงดูแบบไหนที่ก่อให้เกิดโศกนาฎกรรมแบบนี้
ไม่ย้อนมองบ้างหรือ ว่า “ความรัก” ประเภทไหน

ที่ไม่อาจถมเต็มความอบอุ่นในใจให้ดำรงคงอยู่ได้

ไม่อยากรู้จริงๆหรือ
ว่าบนหอคอยแห่งนั้นมันหนาวเหน็บเพียงใด ?







ที่มาของบทความดีๆ : www.athingbook.com

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ป้ายกำกับบทความดีๆ

กลอน การเดินทางของความรัก การบริหารเวลา กำลังใจ โกงความตาย ขนาดของความสุข ข้อคิด ความรัก ความรักของผู้หญิง ความลับในใจ ความหมายของชีวิต คำคม คำถามชีวิต เงิน จะสุขจริงเหร๊อ.. ใจเขาใจเรา ใจใครใจมัน ใจเท่านั้นที่ซื้อใจได้ ช่วงเวลาหนึ่ง ซื่อสัตย์ ณ โรงพยาบาล ดอกไม้ ดอกไม้ไร้ความหมาย เตือนใจ ทำ..ในสิ่งที่อยากจะทำ ทำใจ ที่หนึ่ง แท้จริงแล้ว ธรรมชาติ ในหัวใจมนุษย์ บทความดีๆ บนหอคอยสูงแห่งนั้น บางครั้ง ปรัชญา ผลประโยชน์บนความรู้สึก ผีเสื้อ พระเครื่อง พ่อ ลูก กับเสียงนินทา เพราะชีวิตคือชีวิต เพื่อน ฟ้ามืด มองมุมต่าง มุมมองชีวิต เมื่อถึงวันนั้น เมื่อรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อเราต้องห่าง ยุติธรรม ระบบผู้หลักผู้ใหญ่ รักที่ไม่ถูกต้อง เรื่องของความรัก ลังเล โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ โลกมันโหดร้าย วีรบุรุษที่แท้จริง สับสน สิ่งที่เรามี สิ่งเล็กๆ หยุดคิดสักนิด หลุมดำ เหงา อย่ายัดเยียด อุ่นใจเมื่อได้อยู่ใกล้เธอ