Tuesday, September 4, 2012

ใจใครใจมัน

ใจใครใจมัน

วันนี้มีคำถามกับคำตอบ
คำถามคือ  เมื่อเจอคนโกหกและไม่จริงใจ จะทำยังไงดี

คำตอบคือ
ทุกคนคงเคยได้ยินกลอนนี้กันมาบ้าง กลอนบทนี้มีอยู่ว่า
 ใครชอบ   ใครชัง  ช่างเถิด
 ใครเชิด     ใครชู    ช่างเขา
 ใครด่า      ใครบ่น   ทนเอา
 ใจเรา        ร่มเย็น  เป็นพอ


ใจคนเราก็เปรียบเหมือน  กับรูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม  วงกลม  ในสี่เหลี่ยม   สามเหลี่ยมนั้นๆ ก็มีสีที่แตกต่างกันออกไป  บางคนอาจเป็นสี่เหลี่ยมสีดำสนิท เราไม่มีสิทธิ์ไปเปลี่ยนให้เขามาเป็นสามเหลี่ยมสีแดงได้หรอกครับ  ใจของเขามันก็สิทธิ์ของเขา  สิ่งที่เราจะทำได้ดีคงเป็นการมองเขาอย่างเข้าใจ  ในสี่เหลี่ยมสีดำ บางมุมอาจจะมีสีเหลืองแซมมาก็ได้ถ้ามองดีๆ  บังเอิญสีดำมันเยอะเราเลยมองไม่เห็นสีเหลืองที่แซมอยู่
*****ถ้าเราไม่ชอบใจเขาก็ถอยออกมาเถอครับ  มันอาจจะง่ายกว่าที่จะเปลี่ยนเขาให้เป็นสามเหลี่ยมสีแดงหรือสี่อื่นๆที่เราต้องการ  บางคนเค้าอาจเต็มใจที่จะเลือกสีดำทาไว้ที่ใจของเขาก็ได้  นั้นมันก็สิทธิ์ของเขา
*****ก็ดั่งเช่นความรักนั้นแหละครับ  ในแง่มุมบางมุมรู้ทั้งรู้ว่ารักแล้วทุกข์ก็ยังจะรัก  นั้นมันก็สิทธิ์ของเขา  ที่จะเลือกครับ
*****สิ่งที่เราจะทำได้ดีที่สุดคือยู่กับใจตัวเอง  ไม่ให้เผลอใจเอาสีดำมาทาหัวใจของเรา 
*****ไม่ใช่การที่เราจะมาเปลี่ยนให้คนนู้นคนนี้เป็นอย่างใจเราต้องการ  ไม่มีใครทำให้เราถูกใจซะอย่างหรอกครับ   ขนาดใจเราเอง   ยังทำไม่ถูกใจเราเองเลยในบางครั้ง  แค่อยู่กับใจตัวอย่าเผลอเอาสีดำมาใส่ให้มันก็พอ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ป้ายกำกับบทความดีๆ

กลอน การเดินทางของความรัก การบริหารเวลา กำลังใจ โกงความตาย ขนาดของความสุข ข้อคิด ความรัก ความรักของผู้หญิง ความลับในใจ ความหมายของชีวิต คำคม คำถามชีวิต เงิน จะสุขจริงเหร๊อ.. ใจเขาใจเรา ใจใครใจมัน ใจเท่านั้นที่ซื้อใจได้ ช่วงเวลาหนึ่ง ซื่อสัตย์ ณ โรงพยาบาล ดอกไม้ ดอกไม้ไร้ความหมาย เตือนใจ ทำ..ในสิ่งที่อยากจะทำ ทำใจ ที่หนึ่ง แท้จริงแล้ว ธรรมชาติ ในหัวใจมนุษย์ บทความดีๆ บนหอคอยสูงแห่งนั้น บางครั้ง ปรัชญา ผลประโยชน์บนความรู้สึก ผีเสื้อ พระเครื่อง พ่อ ลูก กับเสียงนินทา เพราะชีวิตคือชีวิต เพื่อน ฟ้ามืด มองมุมต่าง มุมมองชีวิต เมื่อถึงวันนั้น เมื่อรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อเราต้องห่าง ยุติธรรม ระบบผู้หลักผู้ใหญ่ รักที่ไม่ถูกต้อง เรื่องของความรัก ลังเล โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ โลกมันโหดร้าย วีรบุรุษที่แท้จริง สับสน สิ่งที่เรามี สิ่งเล็กๆ หยุดคิดสักนิด หลุมดำ เหงา อย่ายัดเยียด อุ่นใจเมื่อได้อยู่ใกล้เธอ