Monday, August 27, 2012

เมื่อรู้สึกสิ้นหวัง

*****  ถ้าวันนี้รู้สึกเหมือนไม่เหลืออะไรในชีวิต
รู้สึกเหมือนตัวเองไรค้า ไม่มีคนนับถือ มืดมน สิ้นหวัง เยอะแยะมากมาย จะทำชีวิตยังไง กับชีวิตที่เหลือยู่ 
 ***** ในขณะตั้งคำถามกับตัวเอง
หากอยากมีกำลังใจ ลองเปรียบเทียบเรากับคนที่แย่กว่าดูสิว่า  ยังมีคนอีกอีกมากมายที่แย่กว่าเรา  ทำไมคนเล่านั้นเค้าอยู่ได้  เพราะอะไรบ้างคนอาจมีความสุขกวาเราด้วยซ้ำไป ***** แล้วเราละ  
แท้จริงแล้วโลกนี้ไม่มีไรเลย  คนเราทุกคนเกิดมาพร้อมความไม่มีอะไร  มีเพียงดวงจิตที่ว่างเปล่าเพียงดวงเดียว
เราตกอยู่กับสิ่งสมมุตต่างๆ   เมื่อถึงเวาที่เราต้องจากโลกนี้ไปเราก็เอาไรไม่ได้เลยนอกจากดวงจิตที่ว่างเปล่าดวงนี้
***** อาจจะเป็นดวงจิตที่เข้าใจโลกมากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเป็นดวงจิตที่ลุ่มหลงโลกใบนี้
*****ดังนั้นก็ลองนับถือตัวเอง รักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง
แล้วลองถามตัวเองว่าแล้วทำไมเราต้องนับถือตัวเองด้วยละ สำคัญอย่างไร ถามตัวเองดูดีๆ


*****เมื่อไม่มีใครยอมรับหรือนับถือก็เป็นทุกข์นั้นหรือ
และเมื่อมีคนอื่นยอมรับนับถือก็เป็นสูขนั้นหรือใช่แล้วหรือ
ลองถามตัวเองดูดีๆ   
ทำไมไม่ทำให้ใจมีความสุขดัวยตัวของมันเองละ  ทำไมต้องขึ้นอยู่กับอื่นละ  ก็มันก็ชีวิตเราไม่ใช่หรือ


*****ทุกข์ไปคิดไป  ใช่ว่าปัญหาจะคลี้คลาย  ทำใจให้สบายไม่ดีกว่าหรือ...ไม่แน่เมื่อใจสบายๆอาจจะเจอทางแก้ปัญหาหรือทางออกที่ดีก็ได้..

2 comments:

  1. เคยเหมือนกันที่ประมาณตัวเอง แต่ทุกอย่างที่ทำไปมันมีเหตุผลและความจำเป็น กลับมาเคาพตนเองใหม่ให้อภัยตนเอง เพราะถ้าให้อภัยตนเองไม่ได้จะให้อภัยใครได้

    ReplyDelete
  2. ใช่ครับคุณ Anonymous เริ่มจากการให้อภัยตนเอง

    ReplyDelete

ป้ายกำกับบทความดีๆ

กลอน การเดินทางของความรัก การบริหารเวลา กำลังใจ โกงความตาย ขนาดของความสุข ข้อคิด ความรัก ความรักของผู้หญิง ความลับในใจ ความหมายของชีวิต คำคม คำถามชีวิต เงิน จะสุขจริงเหร๊อ.. ใจเขาใจเรา ใจใครใจมัน ใจเท่านั้นที่ซื้อใจได้ ช่วงเวลาหนึ่ง ซื่อสัตย์ ณ โรงพยาบาล ดอกไม้ ดอกไม้ไร้ความหมาย เตือนใจ ทำ..ในสิ่งที่อยากจะทำ ทำใจ ที่หนึ่ง แท้จริงแล้ว ธรรมชาติ ในหัวใจมนุษย์ บทความดีๆ บนหอคอยสูงแห่งนั้น บางครั้ง ปรัชญา ผลประโยชน์บนความรู้สึก ผีเสื้อ พระเครื่อง พ่อ ลูก กับเสียงนินทา เพราะชีวิตคือชีวิต เพื่อน ฟ้ามืด มองมุมต่าง มุมมองชีวิต เมื่อถึงวันนั้น เมื่อรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อเราต้องห่าง ยุติธรรม ระบบผู้หลักผู้ใหญ่ รักที่ไม่ถูกต้อง เรื่องของความรัก ลังเล โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ โลกมันโหดร้าย วีรบุรุษที่แท้จริง สับสน สิ่งที่เรามี สิ่งเล็กๆ หยุดคิดสักนิด หลุมดำ เหงา อย่ายัดเยียด อุ่นใจเมื่อได้อยู่ใกล้เธอ